การบีบแตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน เขตเมืองฉางซาจะใช้มาตรการจัดการใหม่ในการห้ามบีบแตรรถยนต์ ตลอด 24 ชั่วโมง ห้ามบีบแตรในพื้นที่ปิดของทางด่วนวงแหวน ทางด่วนปักกิ่ง ฮ่องกง และมาเก๊า ภายหลังการดำเนินมาตรการดังกล่าว ได้สร้างความวิตกในสังคมอย่างกว้างขวาง ชาวเน็ตหลายคนเห็นว่า การบีบแตรโดยไม่เลือกปฏิบัติเป็นพฤติกรรมที่ไร้มารยาท
การปฏิบัติต่อคนเดินถนนด้วยความสุภาพหมายถึงการเคารพตัวเอง ชาวเน็ตบางคนเชื่อว่าต้นตอของการบีบแตร คือการที่มีคนชะลอความเร็วหรือใช้ถนน และการห้ามบีบแตรเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวไม่ใช่ที่ต้นเหตุ โดยหวังว่าการปฏิบัติตามกฎระเบียบจะมีมนุษยธรรมมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีเจ้าของรถตั้งคำถามว่าทำไมต้องติดตั้งแตร เจ้าของรถบางคนใช้เล่ห์เหลี่ยม และใช้ทางเลือกต่างๆ ในการส่งเสียงแทน การบีบแตร เมื่อเผชิญกับคำถามมากมายเกี่ยวกับการห้ามบีบแตร ตำรวจจราจรฉางซาก็ตอบเช่นกัน อันที่จริง ฉางซาใช้มาตรการห้ามร้องเพลงในเขตเมืองมาหลายปีแล้ว
ในเดือนมิถุนายนการห้ามร้องเพลงในเขตเมืองฉบับใหม่ เป็นการขยายขอบเขตของการห้ามร้องเพลงเดิม นักข่าวค้นหาข้อมูลและพบว่าในปี 2558 พื้นที่ที่ไม่มีเสียงของเมืองฉางซาคือทางตะวันออกของถนนวงแหวนรอบที่ 2 ทางตะวันตกในเมืองฉางซา ทางใต้ของถนนวงแหวนรอบที่ 2 ทางเหนือ ทางตะวันออกของถนนวงแหวนที่ 2 จงหลิง สะพานลอยไปยังทางตะวันตกของสะพานลอยสีฟางผิง
จากสะพานลอยสีฟางผิงบนถนนซานิ ไปทางใต้ของสะพานลอยซิงซา จากสะพานลอยซิงซาบนทางด่วนปักกิ่ง-จูไห่ไปทางทิศตะวันตกของสถานีด่านลี่เจียถัง จากทางออกของสถานีเก็บค่าผ่านทางลี่เจียถัง บนทางด่วนวงแหวนไปทางทิศเหนือของทิศตะวันออกของสะพานเฮชผู และรอบๆ แม่น้ำเซียงเจียง จากทิศตะวันออกของสะพานเฮชผู บนทางด่วนในเมืองไปทางทิศตะวันตกของสะพานโหวซิ
จากสะพานโหวซิทางทิศใต้ ถนนวงแหวนรอบที่ 2 ทางตะวันออกของสะพานลอยหลัวเจียซุย รวมถึงพื้นที่ต่างๆ เช่น ย่านที่อยู่อาศัย พื้นที่สอนและพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่พลุกพล่าน ห้ามรถยนต์ในพื้นที่เหล่านี้บีบแตรตลอด 24 ชั่วโมง และผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับ 100 หยวน
อย่างไรก็ตาม การห้ามเป่านกหวีดเป็นเวลาหลายปีมีผลเพียงเล็กน้อย และไม่มีกรณีลงโทษสำหรับการเป่านกหวีดในฉางซามากนัก นักข่าวได้เรียนรู้ว่านั่นเป็นเพราะเมื่อมีการสอบสวน และลงโทษคนขับที่บีบแตรอย่างไม่เลือกหน้า เป็นการยากที่จะแยกแยะรถที่บีบแตรและเป็นการยากที่จะได้หลักฐาน
กฎระเบียบห้ามบีบแตรรถยนต์ไม่ได้จำกัดเฉพาะในฉางซา เมืองหลวงของมณฑลรอบๆ หูหนาน กุ้ยหยาง อู่ฮั่น กว่างโจว และหนานชางต่างก็ออกมาตรการห้ามตามมาตรการกัน จากมุมมองระดับประเทศหลายเมือง เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฉงชิ่ง ซีอาน เฉิงตู เซินเจิ้น หางโจว จี่หนาน และฝูโจว ได้ประกาศห้ามการบีบแตร ห้ามร้องเพลงในพื้นที่ปิดของทางด่วนเมือง
ตัวอย่างเช่น เมื่อต้นปี 2550 เซี่ยงไฮ้ได้ประกาศใช้ข้อบังคับห้ามบีบแตรตลอดทั้งวันภายในถนนวงแหวนรอบนอก ฉางซาประกาศระบุอย่างชัดเจนว่า ตามบทบัญญัติของวรรคสองของมาตรา 59 ของข้อบังคับในการบังคับใช้กฎหมาย ความปลอดภัยการจราจรทางถนนของสาธารณรัฐประชาชนจีน ยานพาหนะที่เข้าใกล้ทางโค้งหักศอก ทางลาดและอื่นๆ
ส่วนถนนที่ส่งผลต่อระยะการมองเห็นที่ปลอดภัย และการแซง หรือเผชิญเหตุฉุกเฉิน ข้อยกเว้นได้แก่ การบีบแตรเป็นบางครั้ง รถตำรวจ รถดับเพลิง รถพยาบาล รถกู้ภัยทางวิศวกรรม และรถที่ได้รับอนุมัติจากแผนกจัดการยานพาหนะทางทหารให้ติดตั้งไซเรน และแขวนป้ายทะเบียนทางทหาร อาจใช้แตรและไซเรนที่เป็นไปตามข้อบังคับเมื่อปฏิบัติงานฉุกเฉิน และพบการกีดขวางการจราจร
หม่า เชา หัวหน้าแผนกการศึกษาการลงโทษของกองบังคับการตำรวจจราจรฉางซาแนะนำว่า สมาคมตำรวจจราจรฉางซายึดมั่นในการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีมนุษยธรรมเสมอ และยืนยันถึงผลทางกฎหมาย และผลทางสังคมที่เป็นเอกภาพ ในกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย ตำรวจจะรับฟังคำให้การของคู่กรณี
ข้อแก้ต่างอย่างเต็มที่สำหรับเหตุผลเฉพาะของการบีบแตรของผู้ขับขี่ และทำการตัดสินและจัดการกับพวกเขาตามสถานการณ์เฉพาะของที่เกิดเหตุ หากคนขับยังมีข้อโต้แย้ง เขาอาจยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงานกฎหมายของกองบังคับการตำรวจจราจรที่เขาสังกัดอยู่ ปัจจุบันพฤติกรรมการบีบแตรรถในพื้นที่ที่ห้ามบีบแตร ตำรวจยังคงเน้นการติเตียน ให้ความรู้และตักเตือนลงโทษ
ตำรวจจราจรในฉางซากล่าวว่า การห้ามบีบแตรไม่ได้มีวัตถุประสงค์ แต่ความสำคัญพื้นฐานคือการแนะนำให้ผู้ขับขี่พัฒนานิสัยการขับขี่ที่ดี ลดมลพิษทางเสียงจากการจราจร และส่งเสริมความก้าวหน้าของอารยธรรมการจราจรในเมือง การขนส่งที่มีอารยธรรมเป็นศูนย์รวมที่สำคัญของอารยธรรมเมือง ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และความสุขของทุกครอบครัว ปฏิบัติจราจรอย่างอารยสถาปัตย์ทุกคนมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์
ฉางซาได้ดำเนินการห้ามการบีบแตรรถยนต์ทั่วทั้งเมืองเป็นเวลาหลายปีแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการตามมาตรการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ฉางซาอาศัยทหารม้าของตำรวจจราจร เพื่อเสริมกำลังในการตรวจตราท้องถนน ประชาชนรายงานพฤติกรรมการบีบแตรที่ผิดกฎหมายผ่านช่องทางต่างๆ และติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยี snar capture บนถนนสายหลักเพื่อดำเนินการแก้ไขปรากฏการณ์ของบีบแตร
ในปัจจุบัน ประชาชนทั่วไปสามารถร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดการก่อความรำคาญทางเสียงของยานยนต์ได้ โดยกดหมายเลข 122 หรือบัญชีสาธารณะ WeChat ของตำรวจจราจรฉางซา กองบังคับการตำรวจจราจรระบุว่า ผู้ขับขี่ควรเรียนรู้ที่จะมีมารยาทและใช้แตรรถอย่างถูกต้อง เมื่อขับรถ ควรรักษาทัศนคติที่ดี ใส่ใจกับการมีมารยาทในเวลา และหลีกเลี่ยงการบีบแตรเพราะความใจร้อน ไม่พอใจและอารมณ์อื่นๆ
หากการจราจรถูกกีดขวาง ให้สงบสติอารมณ์และใช้ความยับยั้งชั่งใจ และใช้มาตรการด้านความปลอดภัยที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แทนที่จะมอบความไว้วางใจในความปลอดภัยด้านการจราจรให้กับอีกฝ่ายด้วยการบีบแตร ไม่บีบแตรตามอำเภอใจ มีอารยะและจะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการขับขี่ที่มีอารยะ และเป็นระเบียบดีขึ้น
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชากรยังคงกระจุกตัวอยู่ในเมือง และจำนวนยานยนต์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การจราจรติดขัดจึงกลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วไปในเมือง ดังนั้น การห้ามส่งเสียงดังจึงไม่ใช่การห้ามแต่อย่างใด และจำเป็นต้องมีชุดมาตรการการจัดการจราจรที่เป็นวิทยาศาสตร์ ละเอียดถี่ถ้วน และมีมนุษยธรรมมากขึ้นเพื่อให้ตรงกับมาตรการดังกล่าว
ความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงความเป็นวิทยาศาสตร์ และความมีเหตุผลของการวางแผนพัฒนาเมืองให้ดียิ่งขึ้น ปรับปรุงระดับการจัดการจราจรในเมืองอย่างประณีต ชี้นำทั้งสังคมเพื่อสร้างฉันทามติเกี่ยวกับอารยธรรมจราจร และส่งเสริมความก้าวหน้าของอารยธรรมเมือง ระบบขนส่งในเมืองที่ดีไม่เพียงช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยในการจราจรทางถนนเท่านั้น
แต่ยังปรับปรุงสภาพแวดล้อมของเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับประสบการณ์การทำงาน และการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย กลายเป็นพลังอ่อนของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของเมือง และวางรากฐานที่มั่นคงเพื่อความยั่งยืน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
บทความถัดไป : ความดันโลหิต หลักการป้องกันการเกิดความดันโลหิตขณะตั้งครรภ์